Loigiaihay.com 2025

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

Giả đình có đoàn đánh giá “Vì một môi trường xanh – sạch – đẹp quanh ta” đến lớp bạn, phản ứng tự nhiên của bạn là gì? Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản Màn diễu hành – trình diện quan thanh tra. Từ đó xác định tình huống kịch và cho biết đó có phải là tình huống đặc trưng của hài kịch không? Vì sao? Xác định xung đột kịch trong văn bản và phân tích ý nghĩa của nó.

Trước khi đọc

Câu hỏi (Trang 127, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1):

Giả đình có đoàn đánh giá “Vì một môi trường xanh – sạch – đẹp quanh ta” đến lớp bạn, phản ứng tự nhiên của bạn là gì?

Lời giải:

Phản ứng tự nhiên của mình khi đoàn đánh giá về môi trường đến lớp là hào hứng và quan tâm. Mình luôn ủng hộ việc bảo vệ môi trường, và việc có một đoàn đánh giá đến trường giúp chúng ta nhận thức sâu hơn về tầm quan trọng của việc duy trì môi trường xanh, sạch và đẹp. Chắc chắn mình sẽ tham gia tích cực trong cuộc gặp gỡ này để học hỏi và đóng góp ý kiến. 

Trong khi đọc

Câu hỏi 1 (Trang 127, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Chú ý lời đối thoại bộc lộ tính cách của từng nhân vật.

Lời giải:

Lời đối thoại được sử dụng tinh tế, bộc lộ những tính cách của từng nhân vật.

Câu hỏi 2 (Trang 129, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Ở những lớp kịch tiếp theo (trước khi biết mình bị nhầm là quan thanh tra), Khle-xta-kop sẽ cư xử như thế nào?

Lời giải:

Khle-xta-kốp sẽ rón rén và cẩn trọng hơn khi nói chuyện với mọi người.

Câu hỏi 3 (Trang 129, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Lời nói riêng bộc lộ nét tính cách gì của từng nhân vật?

Lời giải:

Chánh án: lo sợ tưởng rằng mình sẽ bóc mẽ bản chất thật của mình. 

Khle-xta-kốp: dè chừng, rụt rè, đặt câu hỏi để thăm dò đối phương.

Câu hỏi 4 (Trang 132, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Chú ý thái độ của Khle-xta-kốp với viên kiểm học có sự thay đổi so với hai vị khách trước.

Lời giải:

Khle-xta-kốp tự coi mình là bề trên, lúc đầu còn lịch sự, khách sáo, về sau suồng sã, còn hỏi “vay tiền”.

Câu hỏi 5 (Trang 134, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

“Hối lộ" là gì? Khle-xta-kốp có coi số tiền y nhận được là “nhận hối lộ" không?

Lời giải:

Hối lộ, hay còn gọi là mãi lộ, đút lót, là hành vi đưa tiền, vật phẩm có giá trị, lợi ích vật chất hoặc tinh thần, hoặc bất kỳ thứ gì khiến người nhận cảm thấy hài lòng. Mục đích của hối lộ là để người nhận giúp đỡ thực hiện hành vi trái pháp luật hoặc vi phạm đạo đức.

Khle-xta-kốp có coi số tiền y nhận được là “nhận hối lộ" bởi hắn nhận tiền và trao đổi lợi ích, hứa sẽ giúp đỡ họ miễn là họ đưa tiền cho hắn.

Sau khi đọc

Câu hỏi 1 (Trang 134, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản Màn diễu hành – trình diện quan thanh tra. Từ đó xác định tình huống kịch và cho biết đó có phải là tình huống đặc trưng của hài kịch không? Vì sao?

Lời giải:

Sự kiện 1: Khle-xta-kốp là công chức nhỏ thua bạc nhẵn túi đi ngang qua thành phố nhưng bị nhận nhầm là quan thanh tra

Sự kiện 2: Quan chức địa phương đón hắn lưu trú tại nhà thị trưởng và thi nhau nịnh hót, hối lộ y và nói xấu nhau

Sự kiện 3: Sau khi ăn uống no say, khoe khoang khoác lác, ve vãn vợ và con gái thị trưởng, nhận một số tiền lớn, Khle-xta-kốp rời thành phố

→ Tình huống kịch trong đoạn trích này chính là sự hiểu lầm và những nỗ lực hài hước của các nhân vật để che đậy sự thật. Đây là tình huống đặc trưng của hài kịch, nơi mà sự hiểu lầm và sự nguy hiểm của việc bị phát hiện tạo ra tình huống trớ trêu và tiếng cười. Sự kịch tính tăng lên khi mỗi nhân vật cố gắng vượt qua nhau trong việc làm hài lòng vị quan thanh tra giả mạo, mà không hề biết rằng họ đang bị lừa.

Câu hỏi 2 (Trang 134, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Hình thức độc thoại (nói riêng) được xem là thủ pháp tự lật tẩy bản chất của nhân vật. Dựa vào bảng sau, hãy nêu thêm một số ví dụ (làm vào vở):

Nhân vật

Độc thoại (lời nói riêng)

Bản chất của nhân vật

Chánh án

- Trời ơi! Trời ơi, xin ban phúc lành cho con! Sao tôi rụng rời cả chân tay thế này!

Khiếp nhược trước pháp luật vì không làm đúng bổn phận chức trách của một chánh án.

Trưởng bưu cục

Kiểm học

Khle-xta-kốp

Lời giải:

Nhân vật

Độc thoại (lời nói riêng)

Bản chất của nhân vật

Chánh án

- Trời ơi! Trời ơi, xin ban phúc lành cho con! Sao tôi rụng rời cả chân tay thế này!

Khiếp nhược trước pháp luật vì không làm đúng bổn phận chức trách của một chánh án.

Trưởng bưu cục

Thế mà Ngài không làm bộ chút nào, Ngài hỏi han mọi chuyện từng li từng tí

Lo sợ sẽ bị bóc mẽ vì không quan tâm đến công việc

Kiểm học

Chết thật, không biết nói năng sao

Chết! ăn nói như thế bỏ mẹ!

Thâm độc, cổ suý những tư tưởng lệch lạc, dụ dỗ, lôi kéo thanh niên những nguyên tắc không chính thống, độc hại

Khle-xta-kốp

Kì quái, hình như bọn họ cho mình là một chính khách. Chắc hôm qua say, mình đã loè bịp gì chúng

Khôn lỏi, chiêu trò, lừa gạt

Câu hỏi 3 (Trang 135, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Xác định xung đột kịch trong văn bản và phân tích ý nghĩa của nó.

Lời giải:

Xung đột kịch trong văn bản “Màn diễu hành - Trình diện quan thanh tra” của N.Gô-gôn chủ yếu nằm ở sự hiểu lầm hài hước giữa các nhân vật. Cụ thể, các quan chức thị trấn nhầm lẫn Khle-xta-kốp, một người khách lưu trú tại nhà trọ, là quan thanh tra đến từ thủ đô. Họ nhanh chóng cố gắng hối lộ và làm mọi cách để lấy lòng anh ta, không biết rằng anh ta chỉ là một kẻ lừa đảo.

Ý nghĩa của xung đột này là phản ánh sự tham nhũng và sự sợ hãi của quan chức trước quyền lực. Nó cũng cho thấy sự ngu dốt và lòng tham của con người có thể dẫn đến những hành động ngớ ngẩn và hài hước. Qua đó, N.Gô-gôn chỉ trích gay gắt sự suy đồi đạo đức trong xã hội thông qua tiếng cười, đồng thời khám phá sâu sắc về bản chất con người và xã hội. Xung đột kịch này không chỉ tạo ra sự giải trí mà còn khiến người đọc suy ngẫm về những vấn đề xã hội sâu sắc hơn.

Câu hỏi 4 (Trang 135, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Nêu một số thủ pháp trào phúng của Gô-gôn trong đoạn trích Màn diễu hành – trình diện quan thanh tra.

Lời giải:

Dưới đây là một số thủ pháp trào phúng tiêu biểu:

1. Sự cường điệu: Gô-gôn cường điệu hóa các hành động và phản ứng của nhân vật để làm nổi bật sự ngớ ngẩn và tham nhũng của họ. Ví dụ, các quan chức thị trấn vô cùng hoảng sợ và vội vã che giấu những hành vi sai trái của mình khi nghe tin có quan thanh tra đến.

2. Sự đảo ngược tình huống: Thông qua việc đảo ngược tình huống, như việc Khlestakov, một kẻ lừa đảo, được nhầm lẫn là quan thanh tra, Gô-gôn tạo ra sự hài hước nhưng cũng chua chát khi khán giả nhận ra sự thật.

3. Sử dụng ngôn ngữ mỉa mai: Các đối thoại trong vở kịch thường chứa đựng những lời lẽ mỉa mai, phản ánh sự châm biếm đối với sự tham nhũng và giả tạo trong xã hội.

4. Nhân vật tiêu biểu: Những nhân vật trong vở kịch đại diện cho các tầng lớp khác nhau trong xã hội, và thông qua họ, Gô-gôn trào phúng những thói hư tật xấu một cách sâu cay.

Câu hỏi 5 (Trang 135, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Vở kịch Quan thanh tra vang lên tiếng cười sảng khoái vui nhộn nhưng cũng chứa dư vị buồn bã chua chát, cảnh báo sự trừng phạt, khiến người ta suy ngẫm và ăn năn. Bạn hãy chỉ ra điều đó.

Lời giải:

Vở kịch “Quan thanh tra” của Gô-gôn không chỉ mang lại tiếng cười sảng khoái thông qua những tình huống hài hước mà còn chứa đựng dư vị buồn bã, chua chát. Nó cảnh báo về sự trừng phạt đối với những hành vi sai trái và khiến người xem suy ngẫm, ăn năn về những vấn đề đạo đức và xã hội. Thông qua việc sử dụng thủ pháp trào phúng, Gô-gôn không chỉ giải trí mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự cần thiết của sự chân thực và liêm khiết.

Câu hỏi 6 (Trang 135, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Những tệ nạn xã hội, thói hư tật xấu nào bị Gô-gôn phê phán trong văn bản Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra? Trong số đó, hiện tượng nào vẫn phổ biến trong xã hội ngày nay?

Lời giải:

Trong văn bản “Màn diễu hành - Trình diện quan thanh tra”, Gô-gôn đã phê phán mạnh mẽ những tệ nạn xã hội và thói hư tật xấu như sự tham nhũng, lòng tham không đáy, sự giả tạo và sự sợ hãi trước quyền lực. Những hiện tượng này không chỉ phản ánh thực trạng xã hội thời bấy giờ mà còn là những vấn đề vẫn còn phổ biến trong xã hội ngày nay, khi mà lòng tham và quyền lực vẫn thường xuyên làm mờ đi lý trí và đạo đức của con người.

Câu hỏi 7 (Trang 135, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Câu hỏi:

Theo bạn, có thể thay nhan đề Quan thanh tra bằng nhan đề Quan thanh tra giả được không? Vì sao trong mỗi con người chúng ta cần có một “quan thanh tra thật"?

Lời giải:

Không nên thay nhan đề Quan thanh tra bằng nhan đề Quan thanh tra giả vì nó sẽ làm mất đi ý nghĩa sâu sắc mà Gô-gôn muốn truyền tải. Nhan đề “Quan thanh tra” không chỉ ám chỉ đến nhân vật Khle-xta-kốp mà còn hàm ý rằng mỗi người trong xã hội đều cần phải tự làm “quan thanh tra” cho chính mình, tự kiểm soát và đánh giá hành vi của bản thân để không sa vào tham nhũng và suy đồi.

Mỗi con người cần có một “quan thanh tra thật” trong tâm hồn để tự giác tu dưỡng, tự kiểm soát hành vi và suy nghĩ của mình, nhằm hướng tới sự liêm khiết và chân thực. Điều này không chỉ giúp bản thân mỗi người sống tốt hơn mà còn góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, công bằng và phát triển. Đây là thông điệp mà Gô-gôn muốn gửi gắm qua vở kịch của mình, một thông điệp về sự tự giác và tự cải thiện không ngừng.

* Bài tập sáng tạo

Câu hỏi (Trang 135, SGK Ngữ văn 12 - CTST tập 1)

Hãy chọn một lớp kịch trong văn bản Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra để vào vái (một/ các) nhân vật và biểu đạt theo cảm nhận của mình?

Lời giải:

Tôi sẽ chọn lớp kịch nơi Khle-xta-kốp, nhân vật chính, được các quan chức thị trấn nhầm lẫn là quan thanh tra.

Tôi tình cờ bước vào thị trấn nhỏ, không may bị nhận nhầm thành quan thanh tra. Họ nịnh bợ, hối lộ, tôi chỉ cười khẩy, chơi theo trò của số phận. Tôi nhìn họ, những kẻ quyền quý, lòng đầy tham vọng và sợ hãi, sẵn sàng bán đứng lương tâm chỉ để giữ gìn chút danh vọng hão. Và tôi sẽ chơi theo trò chơi này, xem họ sẽ đi đến đâu. Nhưng trong lòng tôi, có một nỗi buồn sâu thẳm về xã hội này, nơi mà sự thật và giả dối chỉ cách nhau bởi một bức màn mỏng manh. Tôi, Khle-xta-kốp, không phải là người hùng, cũng chẳng phải kẻ ác, chỉ là một gương mặt phản chiếu, cho thấy xã hội này đã hư hỏng đến mức nào.

Sachbaitap.com

  • Soạn bài Tiền bạc và tình ái Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Tiền bạc và tình ái Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Thói keo kiệt là một trong những đối tượng của tiếng cười trào phúng trong văn chương, bạn hãy lấy một ví dụ minh hoạ. Tóm tắt các sự kiện chính và hành động của các nhân vật, từ đó xác định tình huống hài kịch của văn bản. Chỉ ra cách phân tuyến nhân vật trong văn bản Tiền bạc và tình ái, từ đó xác định xung đột của màn kịch. Nêu một số thủ pháp trào phúng trong màn tra hỏi (hồi V lớp 3).

  • Soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Theo tác giả, đối tượng và những khó khăn của hài kịch là gì? Vì sao Đô-răng cho rằng: “Gây cười cho những con người tử tế đâu phải là chuyện dễ dàng”? Nhân vật U-ra-ni-e cho rằng “hài kịch cũng có cái hay cái đẹp của nó”. Bạn hãy chỉ ra một/ một vài biểu hiện của cái hay, cái đẹp trong vở hài kịch mà bạn yêu thích.

  • Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 143 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 143 Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Xác định biện pháp tu từ nghịch ngữ trong các trường hợp dưới đây và cho biết tác dụng của biện pháp này. Đọc các ngữ liệu sau và tìm những cách diễn đạt trái với cách diễn đạt thông thường. Nêu hiệu quả của việc sử dụng cách diễn đạt ấy. Viết một đoạn hội thoại (khoảng từ bảy đến tám lượt lời) về chủ đề Tiếng cười trên sân khấu và cuộc sống, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ.

  • Soạn bài Thật và giả Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Soạn bài Thật và giả Văn 12 Chân trời sáng tạo tập 1

    Tóm tắt các sự kiện và xác định xung đột kịch trong văn bản. Trong văn bản Thật và giả, sự thật được ẩn giấu sau lời nói dối như thế nào? Nhà vua tỏ thái độ trước việc đó ra sao? Không gian "cung điện nguy nga", thời gian "sắp sang một ngày mới" và "trời đất bình tĩnh quá" có vai trò gì trong việc khắc họạ nội tâm của nhân vật khi đối diện với chính mình? Cách sắp xếp cho các nhân vật phụ nữ lần lượt xuất hiện làm gia tăng kịch tính của màn kịch như thế nào?