Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Tác dụng của một số biện pháp tu từ trong thơ Văn 12 Kết nối tri thức tập 1Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong các câu thơ sau. Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong các câu thơ sau Câu hỏi 1 (trang 51 sgk Ngữ văn 12 KNTT Tập 1): Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong các câu thơ sau: a. Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người ( Quang Dũng, Tây Tiến) b. Trời thu thay áo mới Trong biếc, nói cười thiết tha (Nguyễn Đình Thi, Đất nước) Phương pháp: Vận dụng tri thức Ngữ văn, vận dụng kiến thức đã học về biện pháp tu từ nhân hóa, dựa vào những dấu hiệu để xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ. Lời giải: a. Phép nhân hóa: “thác gầm thét”, “cọp trêu người” được tác giả nhân hóa hành động như con người => miêu tả sự hiểm trở của núi rừng Tây Tiến. b. Phép nhân hóa: “thay áo mới”, “nói cười thiết tha” => vẻ đẹp của mùa thu trong trẻo, miêu tả không khí của những ngày giao mùa. Câu hỏi 2 (trang 51 sgk Ngữ văn 12 KNTT Tập 1): Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong các câu thơ sau: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá giữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm. (Quang Dũng, Tây Tiến) Phương pháp: Vận dụng tri thức Ngữ văn, vận dụng kiến thức đã học về biện pháp tu từ ẩn dụ, dựa vào những dấu hiệu để xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ. Lời giải: - “Đoàn bình không mọc tóc” => những cơn sốt rét rừng là rụng tóc => sự khó khăn, gian khổ của những ngày hành quân. - “Quân xanh màu lá dữ oai hùm” => ốm nên da dẻ xanh xao, nhưng đối diện với quân thù thì vẫn hùng dũng, hiên ngang. - “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm” => những người lính ra đi theo tiếng gọi của Tổ quốc khi còn trẻ, trong lòng có những bóng dáng nàng thơ. Câu hỏi 3 (trang 51 sgk Ngữ văn 12 KNTT Tập 1): Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong các câu thơ sau: a. Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi. (Quang Dũng, Tây Tiến) b. Tiếng ghi ta nâu Bầu trời cô gái ấy Tiếng ghi ta lá xanh biết mấy Tiếng ghi ta ròng ròng Máu chảy (Thanh Thảo, Đàn ghi ta của Lor-ca) Phương pháp: Vận dụng tri thức Ngữ văn, vận dụng kiến thức đã học về biện pháp tu từ điệp ngữ, dựa vào những dấu hiệu để xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ. Lời giải: a. Điệp: “dốc”, “ngàn thước” => diễn tả sự hiểm trở và những con đường quanh co, gập ghềnh, đứt đoạn, hiểm trở của núi rừng Tây Bắc. b. Điệp: “tiếng ghi ta” => như tiếng nấc nghẹn, nghẹn ngào, đau xót trước một người nghệ sĩ đã cống hiến hết mình cho tình yêu nghệ thuật. Câu hỏi 4 (trang 51 sgk Ngữ văn 12 KNTT Tập 1): So sánh cách sử dụng biện pháp tu từ đối trong các ngữ liệu dưới đây: a. Gặp thời đồ điếu công thành dễ, Lỡ vận anh hùng hận xót xa. Phò chúa dốc lòng nâng trục đất, Tây binh khôn lối kéo Ngân Hà. (Đặng Dung, Cảm hoài, Nguyễn Khảc Phi dịch) b. Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi Mường Lát hoa về trong đêm hơi (Quang Düng, Tây Tiến) Phương pháp: Đọc lại kiến thức về biện pháp tu từ đối. Lời giải: a. Đối: “Gặp thời đồ điếu công thành dễ” >< “Lỡ vận anh hùng hận xót xa” => quan niệm về thời thế => những người anh hùng tuy chí cao nhưng lỡ vận thì cũng đành ôm hận xót xa. b. Không có phép đối. Sachbaitap.com
Xem thêm tại đây:
Bài 2: Những thế giới thơ
|
Trong bài viết, tác giả dựa trên những cơ sở nào khi chọn hai bài thơ để so sánh, đánh giá? Bài viết triển khai các nội dung so sánh, đánh giá như thế nào? Bạn có nhận xét gì về hiệu quả của cách triển khai đó?
Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ.
Tìm đọc một bài thơ trung đại Việt Nam, nêu đề tài, chủ đề, thể thơ và chỉ ra một vài biểu hiện của phong cách cổ điển thể hiện trong bài thơ. Giới thiệu một bài thơ có phong cách lãng mạn và chỉ ra một số biểu hiện nổi bật của phong cách đó trong thơ.
Các hình ảnh thơ có tính biểu tượng. Đặc điểm của thể thơ, ngôn ngữ, hình tượng thơ. Những phát hiện, suy ngẫm của tác giả về sự phong phú, bí ẩn kì diệu của tình yêu và tâm hồn con người.