Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết
  • pic

    Câu 11.1 trang 61 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Cắt một tấm xốp thành hai hình trụ giống nhau, có đường kính 6,7 cm và cao 10 cm. Dùng một thanh sắt có đường kính 8 mm đã được nung nóng dùi vào mỗi khối xốp 3 lỗ song song với trục của khối xốp. Ở khối xốp thứ nhất, ba lỗ này nằm sát nhau và sát trục của khối xốp. Ở khối xốp thứ hai, ba lỗ là các đỉnh của một tam giác đều và cách trục của khối xốp 2 cm (hình 11.1). Lồng khít từng khối xốp vào hai vỏ lon bia hoặc lon bia hoặc lon nước ngọt có thể tích 0,33 lít đã được cắt bỏ nắp và cắm vào mỗi

  • pic

    Câu 11.2 trang 61 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Buộc chặt một bulông vào điểm giữa đoạn dây dài khoảng 60 cm. Dùng hai tay cầm các đầu dây và kéo dây hơi trùng theo phương ngang, rồi quay cho bulông chuyển động tròn trong mặt phẳng đứng (Hình 11.2). Trong khi bulông đang chuyển động tròn, nếu ta đưa hai tay ra xa nhau hơn và sau đó, lại gần nhau hơn thì dự đoán xem chuyển động của bulông sẽ thay đổi như thế nào ? Tiến hành thí nghiệm khiểm tra lại dự đoán.

  • pic

    Câu 11.3 trang 61 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Có hai quả cầu rỗng, kích thước, khối lượng và hình dáng bên ngoài giống nhau. Một quả làm bằng nhôm, một quả bằng đồng. Chỉ với một tấm bìa cứng, bạn Hùng đã phân biệt được quả cầu nhôm và quả cầu đồng. Hãy dự đoán và giải thích cách làm của bạn Hùng.

  • pic

    Câu 11.4 trang 62 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Treo cố định một con lắc (gồm một bulông sắt được buộc chặt vào đầu của một sợi dây mảnh, không dãn, dài khoảng 80 cm) vào một thanh ngang được cố định hai đầu (Hình 11.3a). Kéo cho dây treo của con lắc lệch một góc khoảng so với phương thằng đứng (bulông dịch chuyển khỏi vị rí cân bằng khoảng 10 cm theo phương ngang), rồi thả cho con lắc dao động tự do. Đếm số dao động toàn phần của con lắc cho tới khi nó dừng lại và đồng thời dùng đồng hồ đeo tay đo thời gian để con lắc thực hiện được số dao

  • pic

    Câu 11.5 trang 62 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Cắt từ nan hoa xe đạp bốn đoạn 1, 2, 3, 4 có chiều dài lần lượt là 5 cm, 8 cm, 4 cm và 5 cm. Dùng búa đóng đầu đã được mài nhọn của các đoạn nan hoa này ngập sâu như nhau vào một thanh gỗ dài 20 cm tại các điểm A, B, C, D (A, D là hai điểm nằm ở hai đầu thanh gỗ và BC = CD = 5 cm) (Hình 11.4). Lấy giũa mài tròn đầu còn lại của các đoạn nan hoa và đội lên các đoạn nan hoa 2, 3, 4 những mũ giấy nhỏ. Dùng một tay giữ chặt mặt gỗ, lấy ngốn tay kia búng vào phần trên của đoạn nan hoa 1. hãy mô tả h

  • pic

    Câu 11.6 trang 63 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Cho các dụng cụ sau (Hình 11.5): - Một cuộn chỉ - Một đồng hồ Hãy trình bày và giải thích một phương án thực nghiệm để xác định gần đúng diện tích lớp học của bạn.

  • pic

    Câu 11.7* trang 63 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Khi đặt hai âm thoa có cùng tần số bằng nhau, ở gần nhau (Hình 11.6) rồi cùng cho phát âm, thì ta nghe được một âm có cường độ biến thiên tuần hoàn rất chậm gọi là hiện tượng phách. Hãy giải hích hiện tượng này.

  • pic

    Câu 11.8* trang 63 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Có hai con lắc A, B mà chu kì của chúng gần bằng nhau (Hình 111.7). Cho biết chu kì của A, hãy trình bày và giải thích một phương án thực nghiệm để xác định chu kì của B mà không cần dùng thêm dụng cụ nào.

  • pic

    Câu 11.9 trang 63 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Bạn Minh đứng trên bờ ném mọt hòn đá xuống mặt hồ đang yên tĩnh. Với các dụng cụ (Hình 11.8): một thước đo thẳng và một đồng hồ bấm giây, bạn Minh đã xác định được gần đúng khoảng cách từ bờ hồ tới nơi hòn đá rơi. Hãy dự đoán xem bạn Minh đã làm cách nào và giải thích.

  • pic

    Câu 11.10 trang 64 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Hãy làm thí nghiệm đơn giản về sóng âm: Rót nước vào phích và lắng nghe âm phát ra (Hình 11.9). Nhận xét sự thay đổi của âm thanh nghe thấy từ lúc bắt đầu rót đến lúc nước đầy phích. Giải thích hiện tượng.

  • pic

    Câu 11.11 trang 64 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Sơ đồ thí nghiệm mô tả trên Hình 11.10 cho biết Héc đã dùng các thiết bị này để phát sóng điện từ nhằm chứng minh dự đoán của Mác-xoen về sự tồn tại của điện từ trường. Vận dụng các kiến thức đã học, bạn hãy giải thích vì sao hệ thống này phát được sóng điện từ.

  • pic

    Câu 11.12 trang 64 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Để lắp một máy thu thanh đơn giản, bạn Lan đã vẽ một sơ đồ như Hình 11.11. Hãy phát hiệ giúp bạn Lan chỗ sai trong sơ đồ này và dự đoán hậu qủa xảy ra nếu lắp máy như vậy.

  • pic

    Câu 11.13 trang 65 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Cho các dụng cụ sau (Hình 11.12): - Một bóng đèn sợi đốt - Nguồn điện - Một nam châm Hãy trình bày và giải thích một phương án thực nghiệm để xác minh nguồn điện là loại xoay chiều hay không đổi.

  • pic

    Câu 11.14 trang 65 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Oát kế là dụng cụ để đo công suất tiêu thụ, bên trong có hai cuộn dây, một cuộn mắc nối tiếp với dụng cụ tiêu thụ điện và một cuộn mắc song song với dụng cụ tiêu thụ điện như sơ đò Hình 11.13. Cho các dụng cụ sau: - Một oát kế kín, bên ngoài có bốn điện cực mà không ghi kí hiệu gì. - Ba đoạn dây dẫn, mỗi đoạn cỡ 40 cm. - Một bóng đén 220 V – 25 W. - Nguồn điện dân dụng. Hãy trình bày và giải thích một phương án thực nghiệm để xác định các cực của oát kế này.

  • pic

    Câu 11.15 trang 65 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Có các dụng cụ sau (Hình 11.14): - Một máy biến áp. - Một dây dẫn nhỏ dài khoảng 1 m. - Một vôn kế xoay chiều có nhiều thang đo. - Một nguồn điện xoay chiều. Làm thế nào để xác định số vòng của cuộn dây trên máy biến áp mà không phải tháo ra đếm số vòng ? Giải thích cách làm.

  • pic

    Câu 11.16 trang 66 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Khi quan sát cánh quạt điện đang quay dưới ánh sáng đèn ống ta thường thấy hình như cánh quạt quay rất chậm, thậm chí có khi thấy là đang quay ngược lại (Hình 11.15). Hãy giải thích hiện tượng này. Nếu thay đèn ống bằng đèn sợi đốt thì hiện tượng có gì khác ?

  • pic

    Câu 11.17 trang 66 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Một cáp điện đang có một dòng điện rất lớn chạy qua. Vỏ cáp là một lớp cách điện bằng chất dẻo, không được bóc. Hãy trình bày và giải thích một phương án thực nghiệm để đo cường độ dòng điện trong cáp nếu dòng điện trong cáp là:

  • pic

    Câu 11.18 trang 66 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Cho các dụng cụ sau (Hình 11.16): - Một cốc nước. - Một thìa muối ăn. - Một cuộn dây đồng. - Một tấm xốp nhỏ. - Một tấm kẽm lấy từ vỏ pin cũ. Hãy tìm cách xác định được hướng của kinh tuyến từ và giải thích cách làm.

  • pic

    Câu 11.19 trang 66 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Đặt một chiếc gương bỏ túi có kích thước (10,,cm,, times ,,5,,cm)nằm hơi nghiêng trong một khay nước sạch, rồi đặt khay nước dưới một ngọn nến hoặc một đèn bàn có chụp, trong một phòng tối, sao cho ánh sáng từ ngọn lửa nến hoặc ánh sáng từ đèn bàn chiếu trực tiếp vào mặt trong khay và khay cách ngọn nến hoặc đèn bàn khoảng 2 m. Đặt mắt nhìn vào mặt gương (Hình 11.17) và điều chỉnh độ nghiêng của gương cho tới khi nhìn thấy ảnh của ngọn lửa nến hoặc ảnh của dây tóc bóng đèn. Tiến hàn

  • pic

    Câu 11.20 trang 67 sách bài tập Vật lí 12 Nâng cao

    Chế tạo một khe hẹp: Dùng lưỡi dao cạo, khoét ở giữa một tờ bìa cứng có kích thước khoảng một lỗ thủng có kich thước (Hình 11.18). Dán lên trên hai cạnh ngắn của lỗ thủng các dải băng dính hai mặt. Bẻ đôi một lưỡi dao cạo không bị rỉ theo chiều dài của nó, rồi đặt hai nửa lưỡi dao cạo này lên các dải băng dính ở tờ bìa sao cho các mặt lưỡi dao song song với nhau và tạo nên một khe rộng khoảng 0,3 mm. Nhắm một mắt và nhìn bằng mắt kia ngọn lửa một cây nến trong phòng tối qua tấm bìa có khe