Loigiaihay.com 2025

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết
  • pic

    Thực hành Tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa - Văn 12 Cánh Diều Tập 2

    Tìm trong truyện cười hoặc thơ châm biếm ba ví dụ về biện pháp tu từ nói mỉa. Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 15 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tác dụng biện pháp nói mỉa trong truyện ngắn “Vi hành” của Nguyễn Ái Quốc.

  • pic

    Soạn bài Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp - Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Những biểu hiện phong phú trong sáng tác của Hồ Chí Minh là gì? Văn chính luận của Hồ Chí Minh có những tác phẩm nào tiêu biểu? Văn bản Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp gồm mấy phần? Hãy xác định nội dung chính của từng phần.

  • pic

    Soạn bài Tuyên ngôn độc lập Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Chỉ ra và làm rõ thành công về nghệ thuật của bản Tuyên ngôn từ các phương diện: cấu trúc câu, biện pháp tu từ, câu khẳng định và câu phủ định. Theo em, bản Tuyên ngôn Độc lập và hai tác phẩm Sông núi nước Nam (Khuyết danh) và Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi) có chung tư tưởng và cảm hứng gì? Từ đó, nêu khái quát ý nghĩa của bản Tuyên ngôn Độc lập.

  • pic

    Soạn bài Nhật kí trong tù (Hồ Chí Minh) Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Nhận biết nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng có trong phần phiên âm (ngục, trung, vô, tửu, hoa, nhân, hướng, song, tiền, khán, minh, nguyệt, thì, gia), từ đó đối chiếu với phần Dịch nghĩa và Dịch thơ để nhận xét về bản dịch thơ. Hai câu thơ đầu thể hiện tâm trạng gì của người tù? Tâm trạng ấy cho thấy tác giả là người như thế nào? (Chú ý giọng điệu ở câu thơ thứ hai: nại nhược hà?)

  • pic

    Soạn bài Thực hành đọc hiểu: Vi hành - Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Nhận xét về nội dung, ý nghĩa của đoạn văn từ “cái vui nhất là ngay đến Chính phủ” đến “sự kiêu hãnh có được một vị hoàng đế”. Theo em, việc tác giả chọn hình thức viết thư cho cô em họ có ý nghĩa gì đối với nghệ thuật trần thuật của truyện? Nêu ý tưởng vẽ minh họa cho một nội dung trong truyện “Vi hành”

  • pic

    Soạn bài Viết bài nghị luận về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ - Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Theo em, thế hệ trẻ ngày nay quan niệm như thế nào về lòng yêu nước? Quan niệm ấy có gì giống và khác so với quan niệm yêu nước truyền thống? Hãy viết một đoạn văn chứng minh thơ văn của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh thể hiện rõ lòng yêu nước nồng nàn.

  • pic

    Soạn bài Nói và nghe: Nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội - Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Nghe và nhận xét, đánh giá bài thuyết trình “Quan niệm yêu nước của tuổi trẻ hiện nay có gì giống và khác so với quan niệm yêu nước truyền thống.”

  • pic

    Soạn bài Tự đánh giá: Cảnh rừng Việt Bắc trang 32 Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Nhận xét âm hưởng và giọng điệu bao trùm bài thơ “Cảnh rừng Việt Bắc”. Những từ ngữ nào trong bài thơ thể hiện sắc thái tình cảm của chủ thể trữ tình? Từ hiểu biết của em về nghĩa của từ “mời” và từ “chén”, chỉ ra sự phù hợp của hai từ này trong hai dòng thơ: “Khách đến thì mời … Săn về thường chén…”

  • pic

    Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 33 Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Tìm đọc và ghi lại một số câu, đoạn văn phân tích, đánh giá về các tác phẩm của tác giả Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh được học trong sách Ngữ văn 12. Tìm hiểu, sưu tầm tư liệu (bài viết, tranh, ảnh, video clip,…) để làm bài tập dự án với chủ đề: Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất, nhà thơ lớn.

  • pic

    Soạn bài Hạnh phúc của một tang gia (trích Số đỏ) - Văn 12 Cánh Diều tập 2

    Hãy cho biết mối liên hệ giữa nhan đề Hạnh phúc của một tang gia và tình huống truyện. Hãy phân tích một số nét đặc sắc về nghệ thuật trào phúng của tác giả Vũ Trọng Phụng qua đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (Gợi ý: cách đặt nhan đề, tạo tình huống mâu thuẫn, cách tác giả dùng từ ngữ, so sánh, đặt câu và sử dụng giọng điệu,...) Qua đoạn trích này, Vũ Trọng Phụng nêu lên thông điệp gì? Theo em, thông điệp ấy có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh xã hội ngày nay?