Loigiaihay.com 2024

Đã cập nhật bản mới với lời giải dễ hiểu và giải thêm nhiều sách

Xem chi tiết

Soạn bài Luyện nói kể chuyện SBT Ngữ văn 6 tập 1

Bình chọn:
4 trên 2 phiếu

Giải câu 1, 2 trang 41 Sách bài tập (SBT) Ngữ văn 6 tập 1. 1. Truyện Em bé thông minh gồm bốn chuyện nhỏ : - Chuyện đố số luống cày ; - Chuyện đòi trâu đực đẻ ; - Chuyện làm cỗ bằng thịt chim sẻ ; - Chuyện xâu chỉ qua vỏ ốc xoắn dài. Em hãy lần lượt kể lại các câu chuyện đó (kể miệng trước lớp).

Bài tập

1. Truyện Em bé thông minh gồm bốn chuyện nhỏ :

- Chuyện đố số luống cày ;

- Chuyện đòi trâu đực đẻ ;

- Chuyện làm cỗ bằng thịt chim sẻ ;

- Chuyện xâu chỉ qua vỏ ốc xoắn dài.

Em hãy lần lượt kể lại các câu chuyện đó (kể miệng trước lớp).

2. Giới thiệu trước lớp về một người bạn của em.

Gợi ý làm bài

1. Tách ra từng chuyện nhỏ, tập kể từng chuyện cho hoàn chỉnh. Bắt đầu giới thiệu nhân vật, tình huống, cách giải quyết của em bé, kết thúc truyện.

2. Giới thiệu một người bạn của em, có thể là bạn đang học, có thể là bạn đã cùng học ở lớp dưới. Mở đầu có phần giới thiệu người bạn. Tiếp theo có thể giới thiệu tính cách, một vài sự việc thể hiện tính cách ấy. Kết bài : Nhận định chung về người bạn.

Ví dụ, câu chuyện sau :

Em có người bạn học thời tiểu học. Bạn ấy tên là Tân, do người béo ục ịch nên các bạn trong lớp gọi đùa là Tân mập. Tân nổi tiếng vì hay nghịch. Cái gì người lớn bảo không nên làm thì cậu ta đều muốn làm thử. Chẳng hạn, Tân thích đem giấy loại đốt chơi. Nhìn ngọn lửa bùng to trong gió Tân reo vui thích chí. Một lần, Tân tìm ở đâu rất nhiều giấy báo, vở cũ đem đốt ở ngoài sân. Bất ngờ gió thổi bay tờ báo đang cháy lên đống rơm trước nhà, gây một vụ cháy lớn. Mọi người kêu lên, nhiều người chạy đến dập tắt lửa. Lúc ấy, Tân hoảng sợ thật sự, mặt tái xanh, tái xám.

Bố mẹ và hàng xóm mắng cho Tân một trận nên thân.

Từ đó, Tân trầm tính hơn, biết vâng lời hơn và trở thành một học sinh biết suy nghĩ.


Sachbaitap.com

Xem lời giải SGK - Soạn văn 6 - Xem ngay

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Bài viết liên quan